Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R


Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

TiGLON tuy là một hãng Nhật Bản nhỏ nhưng tay nghề cao, sở hữu công nghệ độc quyền, chế tác tinh xảo và cống hiến cho thị trường những sản phẩm rất tốt so với giá.

TPL-2000X và TPL-2000R là bộ đôi dây tín hiệu sở hữu tất cả các công nghệ đột phá của TiGLON, tương tự dòng dây nguồn TPL-2000A. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn sử dụng các loại linh kiện có chất lượng rất cao để chế tạo các dòng dây này, giúp chúng có được khả năng tái tạo âm nhạc trung thực, sống động và đem lại cho người nghe nhạc những trải nghiệm âm nhạc tốt nhất. 

 

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

 

Theo bật mí từ TiGLON,  TPL-2000X, TPL-2000R, TPL-2000A và TR-Pad-EX là những sản phẩm đem về cho công ty giải thưởng danh giá MJ Technology Of The Year 2020, đánh dấu 11 năm liên tiếp nhận giải của TiGLON. Một giải thưởng hấp dẫn khác mà dòng dây TPL-2000 đạt được là Grand Prix 2021, góp phần khẳng định chất lượng cho sản phẩm và thể hiện tài năng của nhà thiết kế kiêm người sáng lập nên TiGLON: ông Okino. 

 

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

 

Để TPL-2000X và TPL-2000R đạt hiệu suất hoạt động cao nhất, TiGLON đã chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất trong quá trình sản xuất dây, bao gồm khâu lựa chọn nguyên liệu. Hãng đã sử dụng lõi dây làm từ loại đồng siêu tinh khiết DF-OFC (Dip-Forming Oxygen Free Copper), được đúc theo công thức cổ điển của General Electric. Loại chất liệu này giúp đem lại chất âm tươi tắn, êm tai và không gây mệt mỏi cho những buổi nghe nhiều giờ liên tục. Bên cạnh đó, lõi dây còn được xử lý qua bằng công nghệ HSE (Hyper Saturated Energize).

 

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

 

Bảo vệ lõi dây là công nghệ giáp bọc chặn nhiễu sử dụng lá magie tinh khiết, có khả năng ngăn chặn mọi nguồn nhiễu RFI lẫn EMI. Song song đó, TiGLON còn sử dụng loại chất cách ly AMF mới với hiệu quả cao trong việc triệt tiêu dao động ngang và dọc của dây dẫn. Bọc ngoài cùng là một lớp vỏ màu trắng sữa, vừa có thể chống tĩnh điện cho dây, vừa giúp tăng thêm tính thẩm mỹ.

Các dây được trang bị loại đầu cắm KLE chất lượng cao, đảm bảo hiệu quả truyền dẫn tín hiệu ổn định và nhanh chóng giữa các thiết bị. Hơn nữa, dây TPL-2000 có độ cứng vừa phải, giúp quá trình triển khai trên một không gian có diện tính nhỏ diễn ra tương đổi đơn giản. 

Nghe thử 

Chúng tôi sử dụng 2 cấu hình khác nhau để nghe thử dây tín hiệu TiGLON TPL-2000 X/R (XLR/RCA). Cấu hình 1 nghe thử TPL-2000R gồm máy tính bàn iMAC kết nối nối Internet, sử dụng Spotify Premium để nghe nhạc số qua DAC Pre chất lượng tham chiếu Nuprime DAC 9SE; Ampli đèn Separo SE300I chạy 2 bóng công suất 300B; Loa Infinity Studio Monitor SM150 bass 38 cm, công suất 10 – 300 watt 8 ohm, độ nhạy 102dB; chân chống rung Vibrapod, điều âm loa Totem Beak, các dây đối chứng đều của Analysis Plus dây tín hiệu, dây loa tầm trung (~300 USD/bộ); Biến áp cách ly ACME, Lọc điện APC.

 

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

 

Cấu hình 2 nghe thử TPL-2000X bao gồm Máy băng cối Revox PR99 ¼ inch 2 track, 7.5 – 15 ips; Alchemis Product 8 Pre và Power; Loa Techwood S6C bass 38 cm, công suất đề nghị 150 watt 8 ohm; chống rung Vibrapod; điều âm loa Totem Beak; dây nguồn, dây tín hiệu (đối chứng), dây loa tầm trung Analysis Plus; Lọc điện APC. Ở cấu hình 2, chúng tôi không dùng thêm dây nguồn TiGLON TPL-2000A đã dùng ở cấu hình 1.

Cấu hình 1 nghe cùng TPL-2000R, chúng tôi bắt đầu từ các tác phẩm cho organ (đại phong cầm) của Bach. Đó là Prelude and Fugue in D minor BWV 539 nổi tiếng với bài Fugue từng xuất hiện ở BWV 539 in D minor; BWV 1000 in G minor và BWV 1001 in G minor và được chuyển soạn chơi trên guitar classical khắp thế giới. Ngay lập tức, chúng tôi chìm đắm vào không gian điền đầy âm thanh từ cây đàn organ nhà thờ như là mình đang ở ngay đó, trong concert hall của nó. Từng bè của tác phẩm phức điệu có sứ mệnh riêng, sắc thái riêng rất tự tin choán hết người nghe.

 

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

 

So với những phiên đã nghe trước đó, khi chưa dùng dây TPL-2000R, độ lợi âm thanh đã tăng khoảng 10%; những âm thanh tròn trịa, căng mọng như mời gọi xiết thêm volume để được thỏa mãn hơn nữa! Dây TiGLON TPL-2000R xử lý tốt bè trầm vốn là bè rất khó xử lý nếu đó là trầm của organ nhà thờ. Ở đây, bass của organ không những được “quản lý” chặt chẽ để không gây ù mà còn gọn gàng, chặt chẽ và vô cùng ám ảnh, gợi cảm. Nó làm cho các bản nhạc ấm áp trong khi diễn đạt cực kỳ trung thực dải mid và thăng hoa với dải treble. Đó là món quà âm nhạc của Chúa!!

Chúng tôi chuyển sang nghe Triple Concerto in C major Op.56 của Beethoven, một bản thu mới của Deutsche Grammophone ghi âm các nghệ sĩ số 1 hiện nay là Mutter (violin); Yo Yo Ma (Cello) và Barenboim (piano) cùng West-Eastern Divan Orchestra biểu diễn. Nghe đến tác phẩm này, chúng tôi đã có đủ căn cứ để kể về sự hiện diện của dây TiGLON TPL-2000R trong bộ dàn của mình. Nó cải thiện âm lượng (như trên đề cập); Nâng cao độ động (mọi chuyển động hay thậm chí dịch chuyển nhỏ trong dàn nhạc đều được thể hiện ngay và luôn; Mở rộng âm hình.

 

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

 

Riêng về âm hình, nó bao gồm âm hình tổng thể (vĩ mô) và âm hình cụ thể (vi mô). Âm hình nào của dàn nhạc bây giờ cũng đều được tái hiện vô cùng chính xác. Những âm thanh nổi hiện lên trên bề mặt các cây đàn, violin, cello hay piano chính xác mồn một. Những tiếng xé không khí của các cây vĩ trên bề mặt dây cello hay violin mới thật thú vị. Dàn nhạc được mở rộng hơn, nâng cao hơn, đẩy sâu hơn và thậm chí, còn tiến về phía trước theo đúng không gian hình cầu quanh dàn nhạc. Khi điều chỉnh tăng volume một cách phù hợp, chúng tôi càng thấy rõ điều đó.

Chúng tôi cũng nghe một số bài hát Việt. Đầu tiên là bài “Thu hát cho người” của Vũ Đức Sao Biển do Lệ Thu hát. Do bản thu không thật tốt, dải trầm trong khúc dạo đầu còn hơi ồn nếu mở to nhưng khi danh ca cất tiếng, ban nhạc như biến mất, để lại một mình ca sĩ tự sự với người nghe hâm mộ bà. Trong bài tiếp theo là “Giọt mưa thu” của Đặng Thế Phong, chúng tôi thấy thật thích thú vì bản này được thu thanh và xuất bản chất lượng hơn bản trước. Giọng ca hát bài này của Lệ Thu giàu nội lực, đầy diễn cảm. Một ca khúc hay, rất khó có thể phân loại ngay vào dòng giải trí vì tính cổ điển của nó!

 

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

 

Chúng tôi nghe TPL-2000X bằng băng cối Master Tape 2track, 15ips của DG Romantic Classic Vol.20, “Fantasia para un gentilhombre” của Joaquin Rodrigo do Narciso Yepes cùng Philharmonia Orchestra biểu diễn và do Garcia Navarro chỉ huy. Sự cải thiện vượt bậc của TPL-2000X so với dây XLR đối chứng của Analysis Plus cũng theo chiều hướng cải thiện âm thanh mà TPL-2000R thể hiện ở cấu hình 1. Volume được cải thiện; âm hình được mở rộng, cụ thể và chi tiết hơn nhiều khiến mọi thứ như ở ngay trước mặt. Độ động tuyệt vời! Âm sắc của hệ thống cũng được nâng cấp trở thành rõ nét hơn nhưng không thay đổi màu âm, hoàn toàn không nịnh tai. Chỉ cần thay đổi chút xíu với TPL-2000X ở cấu hình 2 hoặc TPL-2000R ở cấu hình 1, hệ thống đã khác hẳn.

 

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

 

Có dây dẫn siêu đẳng TiGLON TPL trong dàn máy người chơi sẽ được nghe nhạc hay hơn. Kinh nghiệm tiếp xúc lâu dài với dây dẫn bậc trung của TiGLON (serie MS-DF 12 HSE) còn cho chúng tôi thấy, dây TiGLON càng nghe càng hay và chúng có độ tương thích cao với mọi loại thiết bị điện tử.

Kết

 

Trải nghiệm dây tín hiệu hi-end TiGLON TPL-2000X và TPL-2000R

 

Ngay cả cái giá 1.650 USD của dây dẫn tín hiệu chúng tôi đang khảo sát hay cái giá 2.100 USD của dây nguồn TPL 2000A thì khi cầm chúng trên tay và qua trải nghiệm người chơi sẽ nhận ra là chúng rất đáng giá và nếu muốn tìm các loại dây dẫn khác có chất lượng ngang bằng với dây Tiglon TPL, e rằng các bạn sẽ phải chi gấp hai lần tiền.

Giá tham khảo

TPL-2000 XLR 1m: 1650US.

TPL-2000 RCA 1m: 1650USD


Tin liên quan

Từ khóa: Trải nghiệm, dây tín hiệu, hi-end TiGLON, TPL-2000X và, TPL-2000R

Viết bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký trước khi bình luận
Liên hệ với chúng tôi